Xe để lâu không chạy có cần thay dầu động cơ ?
Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ.
Bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống ô-xy hóa và chống tạo bọt và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.
Vì vậy mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm. Nên nếu sau 1 năm mà xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.
Dầu càng đen càng chứng tỏ làm việc tốt?
Dầu đen chứng tỏ dầu đã làm việc hiệu quả.
Do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội và cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà dầu động cơ khác với phần lớn các loại dầu nhớt khác là có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ và lưu giữ chúng trong dầu.
Đó là nguyên nhân vì sao dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng và điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt. Tuy nhiên mỗi loại dầu chỉ có thể lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định. Quá mức đó thì cặn sẽ lắng đọng và bám trở lại vào bề mặt động cơ. Đó là một lý do nữa cho việc cần phải thay dầu đúng kỳ hạn.
Nên thay dầu vào thời điểm nào?
Thời điểm thay tùy từng điều kiện sử dụng.
Có người cho rằng cần phải thay dầu sau khoảng 3.000 km, số khác là 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả đều có thể đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe.
Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần thay dầu sớm hơn. Xe chạy trong thành phố với chế độ chạy/dừng liên tục cũng cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường với tốc độ ổn định. Đặc biệt là thói quen lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.
Thông tin về định kỳ thay dầu có thể tìm thấy trong sách Hướng dẫn sử dụng xe. Trong đó nhà chế tạo khuyến nghị định kỳ chuẩn cho điều kiện vận hành bình thường và có chú thích định kỳ rút ngắn cho các điều kiện bất lợi như được đề cập ở trên.
Dầu cần được thay sớm hơn mà không đợi đến khi đủ km quy định vì mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm. Nên nếu sau 1 năm mà xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.

Nên thay dầu nhớt nào cho động cơ?
Nên thay loại có độ nhớt và chất lượng phù hợp.
Để đánh giá và lựa chọn dầu nhớt, có hai tiêu chí tài xế cần chú ý là cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE. Cấp chất lượng cho biết loại dầu này có đủ các thành phần cần thiết để thực hiện các chức năng làm mát, vệ sinh, bôi trơn... hay không. Trong khi cấp độ nhớt vừa đảm bảo bôi trơn động cơ vừa giúp xe khởi động được trong những điều kiện khắc nghiệt.
Dầu càng đặc càng tốt?
Không phải dầu càng đặc càng tốt.
Quan niệm trước đây của tài xế là dầu càng đặc thì khả năng bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt, mùa đông lạnh hơn, dầu đặc không còn là lựa chọn hợp lý.
Dầu trước đây chỉ là dầu đơn cấp, tức chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ còn nhớt hiện nay là loại đa cấp thì vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.
Dầu nhớt ghi API SN SAE15W-40, vậy 15W-40 nghĩa là gì?
Đáp án là nhiệt độ khởi động thấp nhất ở -15 độ C.
Ký hiệu API SN SAE15W-40 trên dầu nhớt thể hiện đầy đủ các thông số chất lượng và độ nhớt của dầu.
API là thông số đại diện cho cấp chất lượng. Cho động cơ xăng, các cấp chất lượng hay được khuyến nghị là API SG ; SJ ; SL và SM. Trong đó chữ S là ký hiệu loại dầu dành cho động cơ xăng, chữ cái sau đó biểu thị cấp chất lượng và được xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái. Tức là chất lượng SM sẽ cao hơn chất lượng SL, SN.
SAE là thông số độ nhớt của dầu. Cụ thể trong trường hợp này độ nhớt là 15W-40, tức là nhớt đa cấp. 40 là cấp nhớt, trong đó 40, 50 là những cấp độ nhớt cao. W là Winter, mùa đông. Nhiệt độ thấp nhất mà động cơ có thể khởi động trong mùa đông khi sử dụng dầu này được tính bằng cách lấy số đứng trước chữ W trừ 30, tức là -15 độ C (15-30=-15).
Trường hợp khác, ví dụ lọ dầu nhớt ghi là 10W-40 thì tức là nhiệt độ khởi động tốt là -20 độ C.
Theo VnExpress